TẠI SAO MÁY TÍNH CHẠY CHẬM ?

2016-09-21 13:20

Máy tính mới mua về hay được cài lại Windows, thường chạy rất nhanh và mượt mà. Sau một thời gian sử dụng lướt web, chơi game, xem phim, nghe nhạc hay làm các tác vụ nặng thì bạn cảm thấy máy tính của bạn chạy chậm hơn lúc trước, hoạt động kém hiệu quả, thường xuyên bị treo máy… . Có rất nhiều nguyên nhân gây ra điều đó, trong bài viết này, Vi tính ANH DUY sẽ chia sẻ vài nguyên nhân phổ biến nhất được rút ra trong quá trình làm việc. Tuy có thể chưa đầy đủ hết nhưng cũng hy vọng sẽ giúp ích cho bạn phần nào trong quá trình sử dụng máy tính của mình.

A. CHẠY CHẬM DO PHẦN CỨNG:
1. Cấu hình quá thấp:
- Máy tính chạy nhanh hay chậm phụ thuộc rất nhiều vào cấu hình của máy. Đặc biệt là RAM và CPU. Mỗi phiên bản hệ điều hành lại có những yêu cầu phần cứng riêng. Do độ phổ biến của hệ điều hành Windows nên ở bài viết này chỉ đề cập đến máy tính cài hệ điều hành Windows.
- Thông thường khi ra mắt hệ điều hành mới, hãng Microsoft đều đưa ra thông số phần cứng tối thiểu để có thể cài đặt và sử dụng hệ điều đó (Còn gọi là System Requirements). Ngoài ra, theo thời gian thì mỗi phiên bản Windows có thêm nhiều tính năng nên đòi hỏi phần cứng nhiều hơn, cộng thêm sẽ tiến hành update cập nhật khi hoạt động. Nên máy tính hay laptop sản xuất nhiều năm về trước sẽ không đáp ứng được.

2. Ổ cứng máy tính (HDD) có vấn đề:
- Bad sector / Delay sector: Ổ cứng gặp tình trạng bad hoặc delay sẽ dẫn đến việc ghi dữ liệu lên các sector trên ổ đĩa gặp khó khăn hoặc không thể ghi. Đây chính là nguyên nhân làm cho máy tính dù cấu hình cao đến mấy cũng hoạt động chậm chạp. Trường hợp bad/delay sector rơi vào phần đầu của ổ đĩa, còn có thể làm cho máy tính bị màn hình xanh, khởi động boot lâu hoặc treo máy khi khởi động.
- Ổ cứng hư cơ, chạm board: Bên cạnh đó nếu ổ cứng phát ra tiếng kêu khi khởi động rất có thể ổ cứng của bạn đã bị hư cơ. Thời gian đầu máy tính vẫn vào được Windows, nhưng sẽ chậm, về lâu dài bạn sẽ phải sớm thay thế.

3. CPU (Chip vi xử lý) quá nóng:
Thông thường hầu hết các mainboard đều có cơ chế tự động tắt nguồn, tắt máy khi chip CPU quá nóng. Tuy nhiên vì một lý do nào đó, chức năng này không hoạt động, CPU sẽ tiếp tục hoạt động mà không tự tắt. Máy tính của bạn sẽ hoạt động rất chập chờn, treo máy và nhiều sự cố khác.

4. Các nguyên nhân khác:
Bên cạnh những nguyên nhân trên, còn có một số nguyên nhân tuy ít gặp nhưng cũng có thể xảy ra như: Lỗi chíp nhớ trên RAM, Chip cầu bắc/cầu nam có vấn đề, phù tụ trên mainboard, fan CPU quay không đủ tốc độ, các jack cắm, cable bị lỏng lẻo… cũng làm cho máy tính đôi khi hoạt động nhưng rất chậm.

II. CHẠY CHẬM DO PHẦN MỀM:
1. Nhiều ứng dụng cùng khởi động với Windows:
Có quan niệm rằng máy tính cài nhiều phần mềm sẽ làm máy bị chậm, điều này cũng đúng nhưng chưa chính xác. Thực tế nếu ổ cứng của bạn dung lượng lớn, bạn cài bao nhiêu phần mềm cũng được, miễn là đừng để ứng dụng hoặc dịch vụ (services) của ứng dụng đó khởi động cùng với windows, thì chúng sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến bạn cả. Khi Windows khởi động mà có nhiều ứng dụng khởi cùng kèm theo sẽ làm chậm máy bạn.

2. Sử dụng quá nhiều phần mềm cùng lúc hoặc phần mềm vượt quá cấu hình của máy:
Đôi khi máy tính sẽ rơi vào tình trạng quá tải do người dùng “ép” máy tính của mình hoạt động quá công suất, chẳng hạn mở quá nhiều ứng dụng cùng lúc, chạy những phần mềm vượt quá cấu hình của máy (game, các phần mềm đồ họa, …). Việc ép máy tính phải gồng mình cho nhiều ứng dụng đồng thời, không những làm cho máy tính chạy chậm, mà bản thân người dùng cũng làm việc không hiệu quả.

3. Máy tính có quá nhiều file rác, file tạm:
Khi bạn lướt web, sử dụng phần mềm hay giải nén một file RAR/ZIP… các file tạm sẽ tự động sinh ra để làm cho quá trình nhanh hơn, tuy nhiên sau đó chúng vẫn tiếp tục tồn tại ở thư mục tạm của Windows. Về lâu dài sẽ chiếm dụng dung lượng lớn của ổ cứng, làm cho không gian hoạt động của ổ C:\ chứa Windows bị thu hẹp, gây chậm máy.

4. Các nguyên nhân khác do phần mềm:
Ngoài ra, chính việc sử dụng những phần mềm không tương thích hoặc xung đột với nhau sẽ làm cho máy tính chạy chậm chạp, hoạt động kém hiệu quả.

Cám ơn bạn quan tâm và đọc bài viết.

Link bài viết và hình ảnh trên facebook:

https://www.facebook.com/suamaytinhanhduy/posts/1619213885044084:0

Trở lại

Liên hệ

Vi tính ANH DUY
391/12 Đường Sư Vạn Hạnh, F12, Q10, TPHCM.

0908.503.716