NHỮNG KINH NGHIỆM CẦN CHÚ Ý KHI MUA LAPTOP CŨ.

2016-07-16 11:24

Bạn cần một chiếc laptop để học tập, làm việc hay giải trí nhưng lại không đủ tiền để mua máy mới ? Vậy thì một chiếc laptop cũ có chất lượng tốt sẽ phù hợp với điều kiện của bạn ! Tùy vào mục đích sử dụng và số tiền mà bạn có, sau khi tìm kiếm và tham khảo nhiều nơi, bạn đã lựa chọn được 1 chiếc laptop cũ ưng ý. Nhưng bạn còn đang phân vân, vậy mời bạn tham khảo các kinh nghiệm khi mua laptop cũ sau đây mà Vi tính Anh Duy đã đúc kết, để chọn ra được một laptop ưng ý nhất.

I. TÌM HIỂU VỀ NƠI BÁN:
- Uy tín của người bán là một phần đảm bảo cho chất lượng của món hàng mà bạn muốn mua. Nếu bạn mua laptop cũ từ 1 cửa hàng hoặc 1 cá nhân chuyên kinh doanh mặt hàng này thì bạn sẽ phải tìm hiểu kĩ về uy tín của nơi bán. Bây giờ, hầu như mọi chỗ bán laptop đều quảng cáo trên internet. Sau khi tìm được laptop cũ muốn mua và thông tin của người bán (tên cửa hàng, số ĐT, địa chỉ,..), bạn hãy sử dụng Google để tìm kiếm quá trình hoạt động của người bán đó. Ví dụ như: các phản hồi, đánh giá của khách hàng đã mua trước đó, cách giải quyết của nơi bán khi có khiếu nại, thời gian hoạt động mua bán là bao lâu rồi, …Từ những thông tin trên, bạn có thể đánh giá phần nào về nơi bán. Vì thế những địa chỉ bán hàng có uy tín, có thời gian hoạt động lâu năm là sự lựa chọn sáng suốt với bạn.
- Đối với người bán là những cá nhân bán laptop cũ do dư xài không còn nhu cầu hoặc muốn nâng cấp bán máy cũ đi để mua máy mới thì khó tìm được thông tin. Với trường hợp này thì người bán phải có địa chỉ cụ thể, giá cả phải niêm yết rõ ràng,báo rõ tình trạng chi tiết của laptop cũ muốn bán. Bạn không nên mua hàng ở những nơi không ghi địa chỉ rõ ràng, không nên mua hàng tại những nơi chỉ đăng giá chung chung, không giao dịch ở những nơi thiếu tin cậy như quán café hay ngoài đường phố.
- Bạn nên tìm hiểu kĩ về sản phẩm định mua, tra cứu các thông số kĩ thuật từ trang chủ của nhà sản xuất để tránh mua phải sản phẩm không đúng tiêu chuẩn, vì thị trường hiện nay có rất nhiều hàng trôi nổi ,hàng sửa chữa hoặc dựng lại, không đảm bảo chất lượng.
- Bạn không nên tham giá rẻ mà mua máy tính không có bảo hành vì chế độ bảo hành là để đảm bảo chất lượng sản phẩm và giảm thiểu rủi ro. Nếu người bán là cửa hàng thì luôn có chế độ bảo hành của cửa hàng, thời gian bảo hành thường phụ thuộc vào giá bán, thời gian bảo hành lâu thì giá sẽ cao hơn.
- Còn người bán là cá nhân thì bạn cần hỏi kỹ vấn đề này : thời gian bảo hành bao test là bao lâu, hướng xử lý nếu laptop có vấn đề sau khi bán, hỏi người bán các giấy tờ lúc mua máy… Bạn hãy yêu cầu người bán bảo hành cho sản phẩm bán ra (ít nhất là 7 ngày) và có giấy tờ ghi lại đầy đủ về pháp lý. Nếu người bán không đồng ý bảo hành, tốt nhất là nên loại chiếc máy đó ra khỏi đầu.
- Tốt nhất để an tâm thì bạn nên mua laptop cũ còn thời gian bảo hành chính hãng của Nhà sản xuất (chỉ có Asus là có thời gian bảo hành 2 năm, còn hầu hết các hãng khác thường bảo hành 1 năm). Bạn nên kiểm tra số Serial Number của máy trên trang website chính thức của hãng sản xuất để chắc chắn về thời gian bảo hành cùng một số thông tin cơ bản khác của máy.

II. THƯƠNG HIỆU:
Kinh nghiệm mua laptop cũ cho thấy lựa chọn theo các thương hiệu cũng là cách để sở hữu được một chiếc laptop cũ chất lượng tốt. Vì dù là hàng cũ nhưng những sản phẩm có thương hiệu uy tín bao giờ cũng chất lượng hơn. Bạn nên mua những laptop của Apple, Sony, Dell, Sony, HP,… để đảm bảo chất lượng máy vẫn còn tốt.

III. KIỂM TRA HÌNH THỨC BÊN NGOÀI:
- Trước khi đi sâu vào cấu hình máy thì bạn cần xem xét hình thức bề ngoài của máy để có đánh giá sơ bộ về chiếc laptop cũ định mua. Máy còn đạt được bao nhiêu % , và độ trầy xước ở mức độ nào.

- Bỏ qua những vết xước hay màu sắc không còn được mới đẹp, do đây là những điều rất khó tránh khỏi khi sử dụng, Một chiếc laptop cũ nhưng có vỏ máy mới, không trầy xước, bàn phím nhạy, các khe bàn phím, quạt thông gió…sạch sẽ, ít bụi cho thấy chủ cũ đã bảo quản máy cẩn thận. Để tránh cảnh mua phải máy cũ nhưng bề ngoài còn như mới do đã được xử lý, sơn sửa lại. Bạn nên chú ý kiểm tra kỹ phần gờ, mép của laptop, những vết nứt hay các khớp nối không khít, vì đó có thể tiết lộ rằng sản phẩm này đã từng bị rơi vỡ. Điều này cũng có nghĩa các chi tiết bên trong có thể bị ảnh hưởng từ sự va đập. …Ngoài ra, cổng kết nối USB, cổng VGA, cổng HDMI, jack cắm tai nghe, loa, … cũng cần được kiểm tra xem còn hoạt động tốt không, tránh trường hợp nhìn máy mới nhưng hỏng một số cổng kết nối sẽ gây bất tiện về sau khi sử dụng.
- Tem bảo hành dưới đế laptop cũng là yếu tố cần kiểm tra xem tem có bị bóc, xé không.Tem bảo hành của nhà sản xuất hoặc của cửa hàng bán ra không còn nguyên vẹn, như bị rách hay bị xé, không còn đầy đủ ốc vít hay ốc vít bị gỉ và có dấu hiệu đã được mở cũng là dấu hiệu cần được lưu ý.

IV. KIỂM TRA CƠ BẢN CẤU HÌNH LAPTOP:
- Đây là một bước rất quan trọng, người mua cần kiểm tra lại các thông số kỹ thuật của máy để xem có thay đổi gì khác so với trên website của Nhà sản xuất hay không.
- Có nhiều phần mềm kiểm tra cấu hình trên Internet, nhưng nếu bạn không biết thì cách đơn giản nhất là nhấp chuột phải vào My Computer (đối với win XP, win 7) hoặc This PC (đối với win 8, win 8.1, win 10) và chọn Properties. Cửa sổ mới sẽ hiển thị về thông tin hệ điều hành, bộ vi xử lý và RAM.
- Nhấp chuột vào My Computer và tiến hành kiểm tra dung lượng đĩa cứng (ổ cứng thường không đạt dung lượng như trong cấu hình bán ra do sự chênh lệch trong đơn vị tính, ví dụ, ổ 250 GB thường chỉ kiểm tra trên máy có dung lượng khoảng hơn 230 GB).
1. KIỂM TRA LOA LAPTOP:
Cách kiểm tra nhanh và đơn giản nhất là mở 1 bài hát lên và nghe . Bạn hãy chọn những bài hát có có bass to hoặc beat để kiểm tra. Trong lúc mở, hãy chú ý lắng nghe xem loa bên trái và phải có chất lượng âm thanh đồng đều không.

2. KIỂM TRA Ổ ĐĨA DVDRW (NẾU CÓ):
Với một số người thì ổ đĩa DVDRW không cần thiết.Tuy nhiên nếu chiếc laptop cũ mà bạn định mua có ổ đĩa DVDRW thì cũng nên kiểm tra để chắc chắn nó còn hoạt động tốt. Hãy mang theo vài đĩa DVD và bỏ vào ổ đĩa DVDRW để kiểm tra tình trạng đọc ghi.

3. KIỂM TRA BÀN PHÍM LAPTOP:
Đây là phần khá quan trọng mà nhiều người hay bỏ qua . Ngoài các phím ký tự của bảng chữ cái thì các phím chức năng như F1-F12 hoặc home, end, delete…có thể bị liệt hoặc không nhạy. Để kiểm tra bàn phím còn hoạt động tốt nhất, bạn nên dùng phần mềm Keyboard Test để kiểm tra bàn phím. Phần mềm này sẽ hiện ra một bàn phím ảo trên màn hình. Bạn hãy bấm thử lần lượt từng phím một, nếu trên bàn phím ảo hiện lên màu xanh tức là phím đó vẫn hoạt động, màu đỏ là nút bị hỏng hoặc không nhạy.

Để download phần mềm Keyboard Test thì bạn chịu khó tìm kiếm trên Google nhé.

4. KIỂM TRA CHUỘT CẢM ỨNG (TOUCHPAD):
Hãy dùng thử chuột touchpad hoặc trackpoint có hoạt động tốt không, trong lúc di chuyển có chạy hoặc bị rung không. Nếu chuột có vấn đề hãy khoan kết luận chuột hỏng mà kiểm tra thiết lập chuột tại control panel để chắc chắn bạn cài đặt đúng.

5.KIỂM TRA Ổ CỨNG LAPTOP:
Ổ cứng là phần tối quan trọng đối với một chiếc laptop dù cũ hay mới, nó quyết định nhiều thứ trong việc sử dụng của laptop. Kiểm tra ổ cứng bằng phần mềm nếu bạn có kĩ thuật. Nếu không biết, bạn hàng có thế tham khảo 1 số phần mềm kiểm tra trên mạng ( những phần mềm này mang tính chất tham khảo độ chuẩn xác đạt khoảng 80%). Trên thị trường laptop cũ bây giờ có rất nhiều ổ cứng trôi nổi, dựng lại , chạy đơ , kêu ro ro…chỉ được 1 thời gian sẽ hỏng. Cách nhận biết là khi mua hàng, bạn có thể yêu cầu người bán hàng tháo ổ cứng cho mình xem qua . Nếu thấy ổ có tem Trung Quốc , phần ghi thông số bị xóa nhòe , bị sửa chữa thì tất nhiên bạn không nên mua.
6. KIỂM TRA WEBCAM (NẾU CÓ): 
Đây là điều đơn giản nhưng nhiều người lại hay quên,bạn có thể dùng skype hoặc facebook, yahoo để mở webcam và kiểm tra.

7. KIỂM TRA WIFI:
Để kiểm tra wifi bạn cần chọn nơi có wifi để kiểm tra tình trạng bắt sóng của card wifi có tốt không. Bạn cũng có thể so sánh khả năng kết nối với những máy khác xung quanh hoặc có thể là smartphone để đánh giá.

8. KIỂM TRA MÀN HÌNH:
-Trước khi kiểm tra màn hình laptop cũ, bạn nên nên lau sạch màn hình để xem có vết xước nào không. Với những laptop cũ thì xước mờ có thể bỏ qua nhưng với xước quá lớn thì bạn nên cân nhắc trước khi mua. Tiếp đến là kiểm tra màn hình có bị điểm chết, hình ảnh có bị nhiễu , mờ ảo. Nếu thấy màn hình còn sáng đẹp , hình ảnh rõ nét là chất lượng máy đảm bảo.
-Sau khi kiểm tra trầy xước thì bạn kiểm tra điểm chết (deal pixel) trên màn hình LCD, điểm chết phần lớn là do quá trình sản xuất, những điểm ảnh này thường không thay đổi màu sắc cho đến khi tắt máy. Có khá nhiều phần mềm miễn phí để kiểm tra lỗi này, các phần mềm này dễ dàng cài đặt và sử dụng. Bạn tham khảo trên Google để chọn cho mình 1 phần mềm thích hợp. Hoặc nếu không biết 1 chương trình nào, có một cách đơn giản hơn là loại bỏ toàn bộ icon trên màn hình, dấu thanh taskbar và thay đổi hình nền theo các màu sắc khác nhau. Khi đó, các điểm chết sẽ dễ dàng được phát hiện hơn.
Hầu hết các nhà sản xuất và đại lý đều không bảo hành cho lỗi điểm chết, nên nếu quyết định chọn sản phẩm này, người mua nên phải chắc chắn liệu có thể “sống chung” với chúng lâu dài được hay không.

9. KIỂM TRA PIN:
Đa số laptop cũ gặp vấn đề về pin. Người sử dụng trước có thể sử dụng không đúng cách hoặc do thời gian sử dụng quá dài, pin đã được sạc quá nhiều lần dễ dẫn đến hiện tượng “chai” pin. Khi mua laptop cũ, bạn chịu khó tốn thời gian sử dụng thử để kiểm tra xem thời gian hao pin như thế nào. Nếu thấy pin sạc nhanh đầy hoặc khi dùng mau hết thì cần cân nhắc lựa chọn thêm.

Sau khi đọc xong các kinh nghiệm trên, vi tính Anh Duy hy vọng bạn sẽ có thêm những chú ý cần thiết khi mua laptop cũ. Cám ơn bạn đã quan tâm và đọc bài viết.

Link bài viết và hình ảnh trên facebook:

https://www.facebook.com/suamaytinhanhduy/posts/1512959239002883:0

Trở lại

Liên hệ

Vi tính ANH DUY
391/12 Đường Sư Vạn Hạnh, F12, Q10, TPHCM.

0908.503.716