KHI NÀO CẦN NÂNG CẤP LINH KIỆN CHO MÁY TÍNH CŨ ?

2016-06-12 12:58

Nếu đang sử dụng máy tính cũ và cảm thấy bộ máy của mình chậm chạp, không đáp ứng đủ nhu cầu và bạn muốn nâng cấp. Hay đơn giản chỉ là bạn muốn có thêm những trải nghiệm mới như chơi game, xem phim…trên chiếc bộ máy cũ của mình ? Với bài viết này tôi sẽ trình bày một cách tổng thể các linh kiện có thể nâng cấp trên PC, giúp các bạn có thêm kinh nghiệm hơn. Cần chú ý hơn là bộ máy cũ tôi muốn nói đến là các bộ máy cấu hình vừa phải (không tính màn hình), đã qua sử dụng cách đây nhiều năm, và bạn muốn nâng cấp để chúng hoạt động tốt hơn thay vì việc mua bộ máy mới khá tốn kém.

Về các linh kiện có thể nâng cấp trên máy tính, nếu liệt kê hết ra có thể bao gồm các linh kiện sau:

1. BỘ VI XỬ LÝ - CPU:
- Đây là thành phần khá quan trọng đóng vai trò trung tâm của máy tính bởi hiệu năng của toàn bộ hệ thống phụ thuộc khá nhiều vào nó. Vậy khi nào thì cần nâng cấp CPU? Theo tôi thì bạn chỉ nên nâng cấp CPU khi sử dụng các ứng dụng nặng hơn và cảm thấy CPU của mình không đáp ứng đủ. Đơn giản như việc bạn đang dùng 1 ứng dụng này rất ổn nhưng lại cảm thấy máy chậm chạp khi dùng phiên bản mới hơn, hoặc bạn muốn nâng cấp card màn hình để chơi game nhưng lo sợ CPU của mình không gánh nổi với chiếc VGA mới. Lúc này việc nâng cấp sẽ giúp bạn giải quyết được các vấn đề trên.

- Ngoài ra cần chú ý khi nâng cấp CPU, chúng ta cũng cần để ý đến sự tương thích của mainboard. Đơn giản như nếu bạn đang dùng CPU socket 775, bạn không thể nâng lên CPU sử dụng socket 1155 hay 1156. Vì thế bạn nên tìm hiểu kĩ main mình đang sử dụng có hỗ trợ tốt với CPU mà mình muốn nâng cấp hay không.

- Cũng cần lưu ý là hiện tại nhiều dòng CPU không còn được sản xuất. Nếu muốn nâng cấp bạn chỉ có thể mua ở các cửa hàng bán đồ "second hand" hoặc trên các trang web rao vặt mà thôi.

2. BO MẠCH CHỦ - MAIN:
Bo mạch chủ (mainboard hay main) đóng vài trò là cầu nối liên kết giữa các thiết bị trong case. Chính vì vậy việc nâng cấp main nhiều khi sẽ kéo theo việc các linh kiện cũ (CPU, RAM, …) liệu có còn tương thích với bộ mạch chủ hay không? Vì thế nếu main của bạn vẫn đang hoạt động bình thường thì không nên thay làm gì vì nó không tăng hiệu năng của máy tính và sẽ kéo theo việc nâng cấp các linh kiện khác rất tốn kém. Trừ trường hợp chiếc main của bạn bị hỏng, hay bạn muốn nâng cấp kèm theo CPU.

3. BỘ NHỚ TRONG – RAM:
- Đây có thể nói là linh kiện dễ nâng cấp nhất trong bộ máy cũ. Nếu bạn sử dụng nhiều ứng dụng mà cảm thấy máy chạy chậm không đáp ứng được, thì hãy nghĩ tới việc nâng cấp RAM trước. Lấy ví dụ như bạn cảm thấy máy chậm khi sử dụng nhiều tab lúc lướt web, hay việc chơi game cắm nhiều acc cùng 1 lúc, thì chỉ cần thêm 1 thanh RAM sẽ giúp giải quyết được vấn đề.

- Tiện lợi nhất trong việc nâng cấp RAM là bạn cứ nâng cấp bằng cách tăng dung lượng RAM. Tuy nhiên RAM mới nâng cấp phải phù hợp với mainboard nhé.

4. Ổ CỨNG - HDD:
Không giống như các linh kiện khác, ổ cứng máy tính hoạt động trong thời gian dài sẽ bị hao mòn dần (bad) mặc dù chúng vẫn hoạt động bình thường nhưng các thao tác mở ứng dụng, copy hay đọc ghi giữ liệu khá chậm chạp. Việc nâng cấp ổ cứng khá dễ dàng nhưng cũng rất tốn kém và nhiều khi không cần thiết. Nếu chiếc HDD của bạn chưa có vấn đề gì thì hãy cứ tận dụng. Trường hợp nếu dung lượng không đủ bạn có thể sử dụng thêm một ổ cứng nữa chứ không nhất thiết phải thay ổ cứng cũ.

5. CARD MÀN HÌNH - VGA:
So với CPU máy tính thì đây là thành phần có thể nói là quan trọng thứ 2. Việc nâng cấp VGA sẽ giúp nâng cấp hiệu năng đáng nể nhất đặc biệt là với việc chơi game. Đa phần các case cũ hiện tại sử dụng đồ họa tích hợp (onboard), vì vậy việc nâng cấp VGA rời đóng vai trò rất quang trọng, bởi có rất nhiều game bạn không thể chơi được nếu không có VGA rời. Do đó, nếu là người đam mê game hay để xem phim HD thì đừng ngại chi tiền cho nâng cấp này. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý hơn đến việc nâng cấp bộ nguồn (PSU) khi nâng cấp VGA cho phù hợp.

6. NGUỒN MÁY TÍNH - PSU:
- Đây là bộ phận cung cấp nguồn điện cho cả hệ thống. Với các case cũ thì đa phần sử dụng nguồn no name. Các loại nguồn này thường có công suất khá cao (500-550w) nhưng công suất thực thì thấp hơn rất nhiều và hiệu suất thì càng thấp (rất tốn điện). Với các case cấu hình thấp thì việc tận dụng chúng cũng không có vấn đề gì. Tuy nhiên khi đã nâng cấp VGA rời thì nâng cấp nguồn cũng là điều bắt buộc.

- Nếu bạn chỉ sử dụng các VGA tầm thấp hay 2nd thì có thể dùng chúng với vai trò "chống cháy", nhưng khi đã sử dụng các VGA cấu hình mạnh trở nên thì tốt nhất là nên thay nguồn ngay. Nếu tài chính không là vấn đề thì bạn nên chọn PSU có thương hiệu như : Acbel, Coolermaster, … PSU có công suất càng cao thì càng đắt tiền hơn. Sử dụng các nguồn này thì các bạn đã có thể thoải mái sử dụng các VGA không nguồn phụ.

7. CARD ÂM THANH – CARD SOUND:
Cũng giống như VGA, card âm thanh cũng có thể nâng cấp và kết nối với máy tính qua cổng PCI và hỗ trợ xử lí các vấn đề về âm thanh. Tuy nhiên có lẽ tôi đưa vào đây cũng chỉ là cho đầy đủ lựa chọn vì ngay cả đến máy tính cấu hình cao cấp chúng cũng ít khi được sử dụng trừ khi bạn có những nhu cầu đặc biệt.

8. VỎ THÙNG MÁY TÍNH - CASE:
Tương tự như card âm thanh, chắc chả có ai định chi tiền cho việc nâng cấp vỏ case cho máy tính cũ cả, ngoại trừ trường hợp case cũ quá xuống cấp sau 1 thời gian dài sử dụng.

9. KEYBOARD & MOUSE – BÀN PHÍM & CHUỘT:
Nếu bạn cảm thấy khó chịu với con chuột vì không còn nhạy nữa hay chiếc bàn phím cũ đã bám dơ bẩn, phím hỏng lúc ăn lúc không thì thay vì liên tục đập chúng xuống bàn, hãy sắm cho mình một bộ chuột và bàn phím mới. Cũng không quá khó vì hiện tại chi phí của một bộ combo chuột và bàn phím đã rẻ hơn so với những năm trước, trừ phi bạn là 1 game thủ thì chuột và bàn phím phải thỏa mãn yêu cầu sở thích của bạn.

10. LOA MÁY TÍNH HOẶC TAI NGHE - SOUND: 
Nếu là người yêu âm nhạc thì hãy quan tâm đến các sản phẩm này. Không giống như các linh kiện khác như CPU hay VGA luôn bị tụt hậu vì sự phát triển của công nghệ, thì một chiếc loa máy tính hay tai nghe tốt vẫn có thể sử dụng và dùng tốt trong mọi thời điểm. Hãy thay thế các loa máy tính cũ bằng chiếc loa có chất lượng tốt hơn hay nâng cấp các tai nghe chất lượng cao, tôi tin chắc chúng sẽ cho bạn cảm nhận hoàn toàn khác về âm thanh.

Sau khi liệt kê có thể thấy rằng các bạn có thể thay bất kỳ linh kiện của bộ máy. Tùy theo mục đích sử dụng và tài chính mà các bạn có thể nâng cấp 1 hay nhiều linh kiện. Chúc các bạn có được sự lựa chọn chính xác.

Cám ơn các bạn đã quan tâm và đọc bài viết.

Link bài viết và hình ảnh trên facebook:

https://www.facebook.com/suamaytinhanhduy/posts/1581047735527366:0

Trở lại

Liên hệ

Vi tính ANH DUY
391/12 Đường Sư Vạn Hạnh, F12, Q10, TPHCM.

0908.503.716